Dropshipping là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping

Dropshipping là một hình thức bán hàng phổ biến trong những năm gần đây. Cùng với sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử, Dropshipping đang ngay càng phát triển mạnh mẽ do sự linh hoạt, tiện lợi và dễ tham gia.

Vậy Dropshipping là gì? Hình thức này có ưu nhược điểm gì? Cùng Dịch Vụ Dọn Nhà đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì?
Dropshipping là gì?

Dropshipping là một phương thức trong quản lý chuỗi cung ứng. Theo wikipedia tiếng Anh thì đây là hình thức bán lẻ không cần phải có cửa hàng và hàng lưu kho. Hiểu đơn giản hơn, người bán là bên trung gian, liên kết với một đơn vị sản xuất sẽ đứng ra bán hàng và giao dịch với khách hàng.

Người bán sẽ tiếp nhận đơn hàng và chuyển lại cho đơn vị sản xuất và dựa vào đơn hàng đó người bán sẽ nhận được khoản tiền chênh lệch giữa giá bán buôn và bán lẻ. Hoặc có thể nhận được lợi nhuận bằng hoa hồng hay chiết khấu.

Điểm khác biệt của mô hình Dropshipping là người bán không cần có kho hàng, hay hàng lưu kho. Họ chỉ cần lương thượng bán hàng, hoàn tất đơn hàng, thanh toán với bên nguồn hàng và khách hàng. Họ có thể có rất nhiều thông tin về sản phẩm mình bán, nhưng có thể họ vẫn chưa nhìn thấy sản phẩm thật hoặc tham gia vào quy trình giao hàng cho khách hàng.

>> Xem thêm: 3PL là viết tắt của từ gì? Ưu nhược điểm của 3PL trong ngành Logistics

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Dropshipping

Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping
Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping

Ưu điểm của mô hình Dropshipping

  • Kinh doanh đơn giản: Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính, một chút sự nhanh nhạy và đầu tư một ít thời gian là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh Dropshipping. Mà bạn không cần phải lo lắng về: thống kê số liệu hàng hóa tồn kho mỗi ngày; soạn hàng, đóng gói hàng và giao hàng cho khách,…
  • Đa dạng về sản phẩm: Vì hàng hóa tùy thuộc vào nhà cung cấp, nên bạn có thể làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để đa dạng sản phẩm của mình. Và đó là điều sẽ cuốn hút khách hàng hơn.
  • Không cần nhiều vốn: Vì không có hàng lưu kho nên cũng không lo về vấn đề hàng hư hại, tồn kho, thất thoát, lỗi thời, hết hạn.
  • Không cần văn phòng: Với chiếc máy tính xách tay có kết nối wifi, bạn có thể giám sát “gian hàng” của mình và tư vấn khách hàng mọi lúc mọi nơi. Mà không cần phải có văn phòng và có quá nhiều nhân sự.

Nhược điểm của mô hình Dropshipping

Đây là ưu điểm và cũng là nhược điểm, vì bạn sẽ không được mặt hàng đó còn hay không. Việc phụ thuộc vào bên thứ ba kéo theo những khó khăn cho bạn khi tư vấn cho khách hàng của mình.

  • Lợi nhuận không cao

Môi trường cạnh tranh ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp/ cá nhân ra đời. Mà bản thân chính khách hàng có thể dễ dàng so sánh được giá cả giữa các shop với nhau thông qua mạng internet.

Để thu hút được khách hàng, bạn buộc phải mang đến mức giá hợp lý, hấp dẫn. Giá bán càng rẻ, càng lôi kéo được khách mua hàng, nhưng đồng nghĩa với việc lợi nhuận của bạn trên từng sản phẩm sẽ giảm. Bởi bạn không phải là người trực tiếp sản xuất mà chỉ là một bên “trung gian” mua đi bán lại.

  • Xử lý các vấn đề phát sinh

Nếu gặp tình hàng bị lỗi, hỏng, giao hàng sai, thái độ giao hàng của nhân viên không tốt. Khách hàng sẽ phàn nàn và đổ lỗi cho nhà cung cấp, mà họ chỉ làm việc với bạn và mặc định mọi vấn đề sẽ do bạn chịu trách nhiệm.

Do đó, bạn nên cân nhắc để lựa chọn được nhà sản xuất uy tín cung cấp đầy đủ về chính sách Dropshipping và tìm phương án giải quyết tốt các tình huống trên nhé.

Trên đây là những thông tin về Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping. Để bạn có bắt đầu hoặc phát triển một hình thức kinh doanh mới cho cá nhân/ doanh nghiệp mình.

>> Xem thêm: FAS là gì? Điều kiện FAS trong giao hàng tại mạn tàu